Tadashi Yanai – Người Giàu Nhất Nhật Bản

Tạo dựng sự nghiệp từ một hiệu quần áo nhỏ, đến nay, đại gia bán lẻ của Nhật Bản, Tadashi Yanai, có trong tay 9,2 tỷ USD, cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ có mặt khắp nơi trên thế giới.

Tuần trước, tạp chí Forbes đánh giá Tadashi Yanai là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản, với tổng tài sản trị giá 9,2 tỷ USD. Ông là người sángalt lập và Chủ tịch của Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing. Công ty này sở hữu nhãn hiệu quần áo Uniqlo, nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới vì mức giá hợp túi tiền.
Đây là năm thứ hai liên tiếp ông giữ vững vị trí này, kể từ khi Forbes thực hiện việc đánh giá tài sản của các đại gia Nhật Bản từ năm ngoái. Hồi 2009, tạp chí này xếp ông đứng thứ 76 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, với tổng tài sản hồi đó đạt 6 tỷ USD.
Tadashi Yanai sinh ngày 7/2//1949. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1971 với tấm bằng cử nhân kinh tế và chính trị, ông thử sức trong lĩnh vực kinh doanh. Máu kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực quần áo đã ngấm vào ông từ lâu, do bố mẹ ông mở một cửa hàng quần áo nhỏ. Đến năm 1984, ông mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hiroshima. Cái tên Uniqlo mang ý nghĩa “unique clothing”, ngụ ý cửa hàng bán những sản phẩm quần áo độc nhất. 10 năm sau, tính đến tháng 4/1994, có khoảng 100 cửa hàng Uniqlo trên khắp Nhật Bản.
Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông đã thề sẽ biến chuỗi cửa hàng này thành nhà bán lẻ hàng đầaltu thế giới. Đến tháng 12/2008, Yanai đã có gần 840 cửa hàng Uniqlo trên toàn thế giới. Trong đó, số lượng cửa hàng ở nước ngoài là khoảng 70, trải dài từ New York đến Paris, Hong Kong, Singapore, Thượng Hải. Trong năm 2009, ông mở được thêm khoảng 30 cửa hàng bên ngoài biên giới Nhật Bản.
Trong suy thoái, chuỗi cửa hàng Fast Retailing vẫn làm ăn phát đạt nhờ phương châm giá rẻ với giá cổ phiếu tăng 43% giá trị trong năm vừa rồi. Để cắt giảm chi phí, ông đi thuê các nhà sản xuất bên ngoài từ Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia và Bangladesh.
Đầu tháng này, Uniqlo công bố lợi nhuận ròng toàn cầu trong 3 tháng tính đến ngày 30/11/2009 đạt 34,85 tỷ yen, tương đương 373 triệu USD, tăng 57% so với một năm trước đó.
Nếu không kể những cửa hàng mới mở, doanh thu từ 770 cửa hàng Uniqlo trên toàn nước Nhật tăng 21%. Tổng doanh thu toàn cầu của Uniqlo trong thời gian đó tăng 40% lên 263,46 tỷ yen. Trong khủng hoảng kinh tế, khách hàng vẫn cần đi mua quần áo. Tuy nhiên, họ ưu tiên chọn loại hàng chất lượng mà vẫn phù hợp túi tiền.
Trong một bài phỏng vấn hồi 2009, Tadashi Yanai phát biểu: “Trông tôi thành công như thế này nhưng thực ra cũng đã nhiều lần thất bại. Mọi người thường trầm trọng hóa các sai lầm. Bạn nên nhìn nhận thất bại theo một cách tích cực và tự tin rằng mình sẽ thành công trong lần tiếp theo”.
Năm nay 60 tuổi, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản vẫn là người đàn ông của gia đình với hai đứa con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *